วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2552

บทคัดย่อ

ผลการใช้กิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์ที่มีผลต่อการจำแนก และเปรียบเทียบของเด็กปฐมวัย
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญ ศึกษาการใช้กิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์ที่มีผลต่อการจำแนกและเปรียบเทียบของเด็ก นักเรียนชั้นอนุบาล 1/2 และชั้นอนุบาล 2/2 โรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย(กระจ่าง สิงหเสนี) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นอนุบาล 1/2 และชั้นอนุบาล 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนพระยายประเสริฐสุนทราศรัย(กระจ่าง สิงหเสนี) สังกัดกรึงเทพมหานคร โดยใช้วิธีสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ชั้นอนุบาล 1/2 จำนวน 39 คน ชั้นอนุบาล 2/2 จำนวน 38 คน เพื่อจัดกิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์เป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 วัน วันละ 30 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบทดสอบทักษะทางวิทยาศาสตร์ ด้านการจำแนกและเปรียบเทียบ โดยใช้แบบทดสอบจำนวน 78 ชุด เป็นสื่อหลังจากที่ได้ทำการทดลองวิทยาศาสตร์ 1. เสียงตามสาย 2.น้ำแปลงร่าง 3.การจมการลอย 4.ลูกโป่งไฟฟ้าสถิต 5.อากาศต้องการที่อยู่ 6.ถอยห่าง 7.ลูกโป่งฟองสบู่ 8.ร่มมหาสนุก 9.ทิชชู่เปลี่ยนสี 10.ผักกินสี คณะผู้จัดทำการวิจัยเก็บข้อมูลด้วยตนเอง(By Yoursaif) การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป(SPSS/FW) วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับระดับพัฒนาการทางสติปัญญาหลังทำการทดลองวิทยาศาสตร์ โดยการทดสอบสมมุติฐาน การหาค่าเฉลี่ย(x) การหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) การทดสอบค่า(t-test)แบบDependemt Samples
ผลการวิจัยพบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมทดลองวิทศาสตร์ชั้นอนุบาล 1/2 อายุ4-5 ปี และชั้นอนุบาล 2/2 อายุ5-6 ปี ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .001

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น